So sánh Chevrolet Colorado và Ford Ranger

So sánh Chevrolet Colorado và Ford Ranger, 2 dòng xe bán tải đến từ nước Mỹ. Cả 2 dòng xe này đều mang đậm chất cơ bắp Mỹ. Trong vài năm gần đây xe bán tải được ưa chuộng trên thị trường, phân khúc bán tải cũng trở nên đáng xem nhất với sự bùng nổ doanh số và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các dòng xe. Đáng chú ý hơn là sự so kè quyết liệt giữa 2 đaị diện cơ bắp đến từ Mỹ là Chevrolet Colorado Ford Ranger.

Với những đổi mới và nâng cấp mạnh mẽ từ General Motor, thế hệ Colorado 2018 chắc hẳn đầy tự tin để thách thức đối thủ lâu năm của mình, vốn cũng vừa nhận được sự bổ sung về trang bị tiện nghi.

Xem thêm: Chevrolet Colorado 2018

Xem thêm: Chi phí trả góp mua xe Colorado

 

 

7. GIÁ BÁN

Đại diện cho hai dòng bán tải Hoa Kì không ai khác hơn ngoài High Country 2.8 AT 4×4 và Wildtrak 3.2L 4×4 AT, bộ đôi cao bồi “full-option” từ Chevrolet và Ford. Có cùng xuất phát điểm nhập khẩu từ Thái Lan nhưng lợi thế đầu tiên của Colorado High Country chính là giá bán, chỉ 839 triệu đồng so với 918 triệu đồng của Ranger Wildtrak 3.2L.

Đánh giá: Colorado 10/Ranger 8

6. NGOẠI THẤT

So sánh thông số kỹ thuật ngoại thất Colorado vs Ranger

Rõ ràng chẳng mấy đối thủ đủ sức khiến Ranger vốn hầm hố, to con phải nhún nhường phần nào như Colorado. Chevrolet Colorado mang đến một tổng thể đồ sộ hơn đồng thời vẫn đảm bảo khả năng xoay xở với bán kính quay vòng 6,35 mét tương tự như Ranger. Theo như công bố từ Ford Việt Nam, khoảng sáng gầm xe của Ranger là 200 milimet, kém đối thủ đôi chút, nhưng đổi lại mẫu pick-up của Ford có khoảng cách hai trục nhỉnh hơn.

Nói về phong cách thiết kế, cả Colorado và Ranger đều có dáng vẻ trẻ trung, mạnh mẽ đặc trưng của những dòng bán tải Mỹ mặc dù mỗi dòng xe vẫn thể hiện được nét riêng của từng nhà sản xuất. Với Chevrolet là sự lịch lãm, trau chuốt trong các đường nét chính, ở Ford là phong cách thể thao, đơn giản hơn với những mảng khối đầy đặn, cơ bắp.

Phần đầu xe chắc chắn là nơi ấn tượng nhất, thể hiện gần như trọn vẹn phong thái của cặp đôi bán tải Hoa Kì. Ở phiên bản High Country, Colorado sở hữu diện mạo sáng sủa với lưới tản nhiệt kép hình thang ngược viền mạ chrome bóng bẩy, cặp đèn pha được nối liền bởi thanh kim loại to bản, cản xe “tô điểm” bởi hốc đèn sương mù ốp nhựa tối màu cá tính. Trong khi đó, Ranger trông đầy đặn và cứng cáp nhờ mặt ca-lăng và các mảng ốp nhựa bóng cỡ lớn phối hợp của cụm đèn pha và đèn sương mù tạo hình sắc nét, gãy gọn.

Một điểm đáng chú ý, dù nhỉnh hơn đối thủ đôi chút khi sử dụng đèn cốt Projector so với trang bị hoàn toàn kiểu Halogen của Colorado nhưng khả năng chiếu sáng của Wildtrak nhận được nhiều nhận xét là chưa thật sự tốt, đa phần các chủ xe Ranger phải “độ” thêm để có được tầm nhìn “sáng” hơn khi đi xe vào ban đêm. Nhóm DanhgiaXe đã từng có dịp cầm lái một lượt cả High Country cùng Wildtrak đi đường trường vào ban đêm, và thật sự thì luồng ánh sáng từ chiếc bán tải nguyên mẫu của Chevrolet rõ ràng hơn đối thủ. Sau cùng, hai phiên bản cao nhất của Colorado và Ranger đều có tính năng tự động bật/tắt, điều chỉnh độ chiếu sáng cũng như một dải đèn LED chạy ban ngày dạng chữ L, tăng thêm phần hiện đại và bắt mắt cho ngoại thất.

Có đôi chút khác biệt khi quan sát hai mẫu pick-up từ bên cạnh, trừ việc Colorado High Country “điệu đà” hơn khi mạ chrome ở tay nắm cửa hay gương chiếu hậu so với kiểu sơn tối màu của Ranger Wildtrak. Còn lại cả hai đều có dáng xe trườn dài khỏe khoắn cũng như các trang bị tính năng tương đồng, chẳng hạn như mâm xe hợp kim đa chấu kích thước 18 inch, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện và tích hợp đèn báo rẽ, bậc lên xuống dành cho hành khách hay thanh gá nóc thể thao.

Tôi sẽ lướt nhanh qua phần đuôi xe bởi đây là bộ phận Colorado cùng Ranger gần như “giống nhau” hoàn toàn, trừ việc cụm đèn hậu ba tầng ôm sát hai bên nắp chắn thùng vuông vức được Chevrolet trang bị các bóng LED cho so với kiểu đèn bulb không LED từ Ford. Các chi tiết còn lại đều tương đồng nhau, từ dải đèn LED báo phanh bố trí cao sát với cabin, logo nơ vàng và hình ovan xanh đặt phía dưới tay nắm cửa, cản sau kiêm bậc lên xuống tích hợp đèn soi biển số.

5. NỘI THẤT

Cabin chắc hẳn là nơi ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe của khách hàng, khi mà High Country xây dựng được một không gian hài hòa, sang trọng tựa như một mẫu SUV phù hợp cho cả gia đình thì Wildtrak lại mang đậm nét hiện đại và trẻ trung vốn được lòng các chủ xe độc lập, cá tính. Các vật liệu nội thất cao cấp cũng xuất hiện rải rác khắp khoang lái như da, chrome, nhựa mềm hay những đường chỉ khâu đầy tinh tế.

Ở hàng thứ hai, không gian hoàn toàn rộng rãi và thoải mái ở cả hai chiếc bán tải. Soi kĩ thêm, Chevrolet dù không “đính kèm” khay để ly ở bệ tỳ tay trung tâm hay tựa đầu ở giữa nhưng lại khéo léo cho tựa lưng có độ nghiêng nhiều hơn, đủ để chuyến đi dài của hành khách phía sau trở nên dễ chịu hơn so với cùng vị trí ngồi ở Ranger.

Bảng tablo của cả Colorado High Country và Ranger Wildtrak đều xây dựng từ những đường nét gãy gọn và “ngay hàng thẳng lối”, tất các các chi tiết đối xứng nhau qua khu vực điều khiển trung tâm gồm màn hình cảm ứng đa chức năng và cụm các nút bấm được bày trí khoa học, dễ sử dụng. Điều tạo nên sự đối lập là việc Chevrolet sử dụng viền nhũ bạc cho hốc gió thay vì viền mạ chrome sáng bóng, bên cạnh đó là lớp phủ da êm ái trái ngược với mảng ốp nhựa vân carbon hiện đại.

Tay lái của Colorado và Ranger lần lượt là kiểu ba chấu cứng cáp và bốn chấu trẻ trung. Rõ ràng Ford biết cách khiến chiếc bán tải của mình trông “công nghệ” hơn với dày đặt các nút bấm trên vô-lăng, trong khi đó Chevrolet vẫn giữ được nhiều vẻ truyền thống nhờ kiểu thiết kế chữ T dễ sử dụng.

Thật sự khó để nói rằng tôi thích bảng đồng hồ của mẫu xe nào hơn vì cả High Country lẫn Wildtrak đều gây ấn tượng bởi lối bày trí hiện đại cùng cách phối màu đỏ – xanh nổi bật. Dẫu sao Ranger 2017 vẫn nhỉnh hơn đôi chút nhờ vào hai màn hình TFT hiển thị đa thông tin 4.2-inch so với một màn hình đơn sắc của Colorado 2017.

4. TRANG BỊ TIỆN NGHI

Dù mang danh “xe tải” nhưng thật sự cả hai đối thủ đều đầy tiện nghi khi sở hữu những tính năng tiện nghi mà ngay cả các mẫu xe đắt tiền hơn cũng phải “thèm thuồng”. Đầu tiên, Chevrolet mang đến cho High Country 2017 hệ thống MyLink II hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto qua màn hình cảm ứng 8 inch, qua đó 7 loa âm thanh cùng kết nối USB/AUX/Bluetooth sẽ sẵn sàng phục vụ giải trí cho hay hỗ trợ liên lạc rảnh tay cho người sử dụng.

Về phía Ranger 2017, điểm nâng cấp duy nhất chính là hệ thống SYNC 3 tiên tiến tương tự như ở đàn anh Ford Explorer 2017 để thế chỗ cho thế hệ SYNC 2 trước đây. Ngoài khả năng điều khiển giọng nói bằng Anh ngữ và hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto thì hành khách có được màn hình cảm ứng 8 inch, cụm 6 loa bên cạnh Radio/CD 1 đĩa, kết nối Ipod/USB/AUX/Bluetooth.

Xét về “bầu không khí” bên trong cabin, Colorado High Country hụt hơi đôi chút khi chỉ trang bị hệ thống điều hòa tự động một vùng, không có hốc gió phía sau so với điều hòa tự động hai vùng có hốc gió sau của Ranger Wildtrak 3.2L. Dù khả năng làm mát vẫn đủ sức làm hài lòng khách nhưng Chevrolet vẫn biết cách khắc phục tối đa hạn chế khi tích hợp trong chìa khóa chức năng khởi động từ xa, bật điều hòa tự động từ khoảng cách 100m, đủ để khoang lái được làm mát trước khi bạn vào xe, điều mà không đối thủ nào có được.

Khá bất ngờ khi cửa kính lại là nơi mà Chevrolet khéo léo ghi điểm trước đối thủ, bốn vị trí ra vào High Country đều có thể chỉnh điện một chạm, không chỉ vậy hai kính trước sẽ tự động hạ xuống một đoạn vài centimet để hạn chế tiếng ồn bên trong của thao tác dập cửa.

3. VẬN HÀNH

Không quá ngạc nhiên khi bảng so sánh hiệu năng lại chứa đựng nhiều công suất và mô-men xoắn như hiện tại, bởi lẽ High Country cùng Wildtrak 3.2L lần lượt là hai chiếc bán tải mạnh nhất nhì phân khúc. Kết hợp cùng hai khối cơ bắp đáng nể này là hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động hai cầu với nút gài cầu điện.

Dò kĩ lại thông số của Colorado và Ranger, tự trọng bản thân của High Country là 2.090 kg trong khi Wildtrak 3.2L là 2.215 kg nên mẫu xe Colorado có khả năng tăng tốc tốt hơn, nhất là từ dải tốc độ 50 đến 60 km/h thì gần như Ranger khó lòng mà đuổi kịp nếu Colorado muốn “cắt đuôi”. Không có quá nhiều khác biệt về cách mà hai hộp số tự động 6 cấp hoạt động, bước chuyển số dứt khoát và đáp ứng chính xác mong muốn của người lái.
Cùng sử dụng hệ thống lái trợ lực điện biến thiên theo tốc độ nhưng với cảm nhận từ cá nhân tôi, Chevrolet đã tinh chỉnh để đem đếm độ “thật” tốt hơn đối thủ, từ phản hồi mặt được cho đến sự tự nhiên khi vô-lăng dần chắc lại ở vận tốc cao. Trong khi đó, tay lái ở Ranger Wildtrak khi xoay trở nguội đủ nhẹ để cả phái nữ cũng có thể dễ dàng thao tác, và sự biến chuyển có thể dễ dàng nhận ra nếu để ý kĩ, điều này khiến những ai “kỹ tính” cảm thấy không vui.
So cả về cách âm và khung gầm, Colorado cùng Ranger có thể nói là kẻ tám lạng người nửa cân. Lúc đề-pa tăng tốc tiếng rào của động cơ dầu được Chevrolet và Ford triệt tiêu gần như đến 90%, ngồi trong cabin không hề bị ảnh hưởng hay khó chịu chút nào, nói vui thì êm ái chẳng khác gì sedan.
Hệ thống treo cùng khung gầm thật sự là điểm tựa đáng tin cậy cho mọi chuyến đi, kết hợp cùng cân bằng điện tử cùng như tính năng kiểm soát lực kéo thì không địa hình nào có thể làm khó được cặp đôi bán tải Hoa Kì. Đây cũng là cặp đôi “chịu ngập” tốt nhất phân khúc với mức lội nước lên đến 800 milimet.

2. AN TOÀN

1.

Sau khi nỗ lực nâng cấp, Chevrolet Colorado đã tiến sát đến Ford Ranger ở hạng mục an toàn khi chỉ còn thua kém về số túi khí. Những công nghệ hỗ trợ vốn trước đây chỉ “độc quyền” ở Wildtrak nay cũng đã xuất hiện ở High Country, chẳng hạn như cảnh báo lệch làn đường hay cảnh báo áp suất lốp. Tất cả sẽ giúp bạn an toàn và tự tin hoàn toàn khi đồng hành cùng hai chiếc bán tải này, dù ở bất kì nơi đâu.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here